ẨM THỰC VIỆT NAM QUA CON MẮT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI



title



Các món ăn hương vị Việt đó cũng góp phần nâng cao hình ảnh đất nước trong mắt bạn bè thế giới. Thông qua ẩm thực, nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc của Việt Nam tiếp tục được gìn giữ và phát huy.

Nhiều du khách quốc tế đến Việt Nam đã đánh giá “ Việt Nam là thiên đường ẩm thực” với những món ăn không chỉ độc đáo mà còn thơm ngon không thể nào quên.


Đến với Hà Nội quý khách có thể thưởng thức hương vị của món phở Việt Nam xếp hạng món ngon thế giới, ngoài ra còn có các món bún như bún riêu cua, bún ốc, bún thang, xôi gà, chả cá Lã Vọng, bánh tôm hồ Tây, bánh cốm , nem cuốn... vô cùng hấp dẫn. Ẩm thực miền Trung lại hấp dẫn du khách bởi các món bánh, chè xứ Huế, mỳ Quảng, cao lầu… Còn vùng đất Nam bộ lại mang tới cho thực khách những món ăn dân dã như các món lẩu, nướng thủy hải sản và vô vàn các loại trái cây thơm ngon.


Người dân Việt Nam đã không còn xa lạ với hình ảnh những vị khách nước ngoài ngồi vỉa hè cầm đũa thưởng thức bát phở sáng hay bún ốc nóng khói nơi góc phố nhỏ quen thuộc. Ngày càng nhiều đầu bếp nổi tiếng thế giới tìm đến Việt Nam vì mê hương vị món ăn Việt - hương vị đặc biệt dân dã nhưng hấp dẫn, trong số đó có ông Didier Corlou người Pháp hiện đang là bếp trưởng khách sạn Metropole Hà nội. Ông rất thích dùng nước mắm để chế biến các món ăn. Ông cũng rất “mê” món phở của Việt Nam và đánh giá phở là một trong những món ăn ngon nhất thế giới, còn Hà Nội là một trong những thủ đô có nhiều món ăn ngon nhất thế giới.


Một số nhà nghiên cứu ẩm thực Việt Nam và nước ngoài đã nhận xét, các món ăn Việt Nam hấp dẫn du khách bởi nguyên liệu chủ yếu là các loại rau, củ,quả, hạt, thủy, hải sản, không quá nhiều thịt như món Âu, ít dầu mỡ hơn các món Trung Quốc, ít cay hơn đồ ăn Thái Lan. Quan trọng hơn cả là các món đều nhiều rau xanh, trong trang trí và kết hợp gia vị thì hài hòa và có nước chấm riêng rất đặc trưng. Mỗi miền, mỗi vùng quê đều có món ăn đặc sản, độc đáo, hấp dẫn. Rất nhiều nguyên liệu, gia vị món ăn của Việt Nam là cây thuốc có tác dụng chữa bệnh.


Cùng với sự phát triển du lịch là sự ra đời ngày càng nhiều của hệ thống nhà hàng, khách sạn phục vụ du khách thưởng thức các món ăn thuần Việt. Nhiều nhà hàng, quán ăn trong Nam, ngoài Bắc đã trở thành cái tên tìm đến của nhiều du khách như: Quán ăn Ngon, Nhà hàng Sen Hồ Tây, Sen Hà Thành, Quán Bún Ta, Bún Việt, phố ẩm thực Việt Nam... với hàng trăm món ăn dân tộc cho du khách thỏa sức lựa chọn.

Hàng triệu người Việt Nam ở nước ngoài cũng đã góp phần mang món ăn truyền thống dân tộc phổ biến ở nhiều nước trên thế giới, được biết đến nhiều nhất vẫn là món phở.


Có thế nói văn hóa ẩm thực đã góp phần vào thành công của ngành du lịch trong những năm qua bởi ẩm thực hội tụ được sự độc đáo, đa dạng, phong phú và bản sắc văn hóa từ khâu lựa chọn nguyên liệu, chế biến món ăn cho đến khâu trang trí. Qua ẩm thực, một phần bản sắc văn hóa của Việt Nam đã được gìn giữ và phát huy trong quá trình hội nhập, giao lưu văn hóa quốc tế.

                                                                                         

                          Nguồn:  centering.vn