NGUỒN GỐC NƯỚC MẮM CÓ TỪ ĐÂU?



title
Nhiều người cho rằng nước mắm đã ra đời tại Châu Á, nhưng sự thật nước mắm lại bắt nguồn từ phương Tây.


Nguồn gốc nước mắm

Nước mắm đã xuất hiện từ 2000 năm trước Công nguyên, tại Đế quốc La Mã, được gọi là "garum". được sản xuất và đựng trong các bình gốm ở vùng Địa Trung Hải.

Cách làm garum của người La Mã thời đại đó rất đa dạng. Họ lọc bỏ xương cá và sau ủ cá với nước muối trong các bình gốm.

Họ còn sử dụng các loại rau mùi để giảm mùi hôi và tăng hương vị cho garum. Sau khi lên men và có mùi hương hoàn hảo, họ thu thập nước cốt từ garum để sử dụng.



Garum được chia thành nhiều loại khác nhau, tương tự như rượu vang, với garum nigrum (garum đen) là loại cao cấp dành cho tầng lớp quý tộc. Giá trị của garum cũng tương ứng với chất lượng, và một bình garum thượng hạng có thể đắt hơn 500USD ngày nay.


Tàn tích một địa điểm sản xuất garum tại La Mã cổ

Garum đã được mang đi trao đổi và buôn bán qua con đường tơ lụa trước khi Đế chế La Mã sụp đổ. Dấu vết của garum xuất phát từ Italia và đi qua bờ biển Nam Ấn Độ, biển Thái Bình Dương và cuối cùng đến Chăm Pa.

Nghiên cứu cũng cho thấy có khả năng người La Mã đã giao dịch với thương nhân Trung Hoa trên con đường tơ lụa. Nhờ đó, nước mắm đã lan rộng vào phương Đông, bắt đầu từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và sau đó đến Đông Nam Á trong vòng 1.000 năm sau đó.

Nước mắm đã đến Việt Nam như thế nào?

Về nguồn gốc nước mắm tại Việt Nam, garum đã được người Việt học từ người Chăm Pa. Sau khi Chăm Pa sáp nhập vào Đại Việt, kiến thức về nước mắm đã được truyền bá và phát triển trong nền văn hóa ẩm thực của người Việt Nam.

Người Chăm Pa đã mang phương pháp sản xuất nước mắm từ cá tại vùng đất miền Trung và Nam Trung Bộ của Việt Nam.


Nước mắm truyền thống của người Việt được sản xuất từ cá cơm và cá linh, thường có quy trình chế biến phức tạp. Cá được tuyển chọn kỹ càng, sau đó được rửa sạch và để ráo nước.

Sau đó, cá được ủ với muối trong thùng gỗ hoặc thùng nhựa trong một khoảng thời gian từ vài tháng đến cả năm, tuỳ thuộc vào quy trình và khẩu vị gia đình hoặc khu vực sản xuất.

Trong quá trình ủ, cá sẽ thải ra nước cốt, tạo ra một loại nước mắm sánh và có mùi thơm đặc trưng. Sau khi ủ đủ thời gian, nước mắm được lọc để tách bỏ cặn và được đóng vào chai hoặc can nhựa để bảo quản.

Ngày nay, nước mắm đã trở thành một phần quan trọng của ẩm thực Việt Nam. Nó được sử dụng làm gia vị, nước chấm và thành phần chính trong nhiều món ăn như phở, bún chả, nem nướng, bánh xèo và nhiều món khác.

Mỗi khu vực trong Việt Nam có thể có phong cách sản xuất và khẩu vị nước mắm riêng, tạo nên sự đa dạng và phong phú trong ẩm thực địa phương.

Tổng quan về nguồn gốc nước mắm cho thấy nó đã trải qua một quá trình phát triển và lan tỏa qua nhiều vùng lãnh thổ và nền văn hóa khác nhau. Từ nguồn gốc La Mã tại Địa Trung Hải, garum đã được đưa ra thế giới qua con đường tơ lụa và lan rộng trong khu vực Châu Á.

Với sự kế thừa và phát triển của người Việt, nước mắm đã trở thành một biểu tượng của ẩm thực Việt Nam, đóng góp vào sự đa dạng và hương vị đặc trưng của nền ẩm thực đất nước.

Nước mắm Thanh Hà luôn tự tin mang lại những sản phẩm nước mắm thơm ngon với chất lượng tốt nhất với thương hiệu nước mắm 100 năm tuổi.